Sự chấp nhận lão hóa gia tăng ở người trưởng thành ở Hoa Kỳ

Mặc dù quá trình lão hóa là không thể tránh khỏi, người Mỹ dường như cảm thấy thoải mái hơn với việc già đi. Tuy nhiên, vẫn tồn tại khoảng cách giới tính liên quan đến thái độ về quá trình lão hóa. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 70% đàn ông cảm thấy thoải mái với việc lão hóa, so với chỉ hơn 50% phụ nữ. Mặc dù sự chấp nhận lão hóa nói chung đang tăng lên, phụ nữ vẫn lo lắng nhiều hơn đàn ông rất nhiều về việc già đi.

Men and women in the U.S. are more comfortable with the idea of aging

Trong một xã hội tôn sùng tuổi trẻ, việc già đi có thể khiến nhiều người cảm thấy như một lời nguyền khủng khiếp. Tuy nhiên, xu hướng chấp nhận tuổi già đang dần trở nên phổ biến. Điều này được khẳng định bởi những phát hiện từ nghiên cứu mới do nền tảng đặt lịch làm đẹp và chăm sóc sức khỏe StyleSeat thực hiện, trong đó đã khảo sát hơn 2.000 người Mỹ về nhận thức và trải nghiệm về quá trình lão hóa [1]. Mặc dù nói chung người dân Mỹ dường như thoải mái hơn với ý tưởng về sự lão hóa, áp lực xã hội khiến vấn đề này phức tạp hơn nhiều đối với phụ nữ. Trong khi 70% đàn ông nói họ không có vấn đề gì với việc già đi, chỉ có 57% phụ nữ có cùng quan điểm.

Trong một xã hội mê mẩn tuổi trẻ, việc lão hóa thường bị coi như một lời nguyền. Tuy nhiên, nhiều người đang bắt đầu chấp nhận quá trình lão hóa. Điều này được chứng minh bởi nghiên cứu mới do nền tảng đặt lịch làm đẹp và chăm sóc sức khỏe StyleSeat, trong đó khảo sát hơn 2.000 người Mỹ về thái độ đối với sự lão hóa [1]. Trong khi nói chung dân số Mỹ có vẻ thuận theo quá trình lão hóa hơn, các chuẩn mực về nhan sắc của xã hội vẫn khiến nhiều phụ nữ lo lắng về việc già đi. Nghiên cứu cho thấy 70% đàn ông cảm thấy thoải mái với việc già đi, so với chỉ 57% phụ nữ. Vì vậy, mặc dù nói chung người Mỹ có thể chấp nhận sự lão hóa nhiều hơn, những tiêu chuẩn về nhan sắc hằn sâu trong xã hội vẫn khiến nhiều phụ nữ lo lắng về việc già đi.

Chọn sự chân thật

Cuộc khảo sát cho thấy người Mỹ nói chung chấp nhận quá trình lão hóa và những thay đổi đi kèm. Gần hai phần ba (63%) đồng ý, và gần ba phần tư (73%) coi người già đẹp như người trẻ. Điều ngạc nhiên, các thế hệ trẻ hơn có xu hướng nói "vẻ đẹp vượt qua tuổi tác" - 84% Gen Z, tiếp theo là 73% thế hệ Millennials, 72% Gen X, và 67% thế hệ Baby Boomers.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại sự khác biệt về giới. 81% phụ nữ đồng nhất tuổi già với vẻ đẹp, so với chỉ 65% đàn ông.

Đối với những thay đổi cụ thể do lão hóa, có vẻ như người Mỹ ưu tiên phương pháp tự nhiên, ít nhất là về mặt lý thuyết. Hơn một nửa (54%) thích sự chân thật hơn là che giấu dấu hiệu lão hóa. Thế hệ Baby Boomers (68%) là những người chấp nhận làn da tự nhiên nhất của họ, tiếp đến là Gen X (62%) và Millennials (53%). Tuy nhiên, người trẻ hơn, mặc dù coi vẻ đẹp vượt tuổi, lại ít có khả năng chấp nhận những dấu hiệu lão hóa nhìn thấy được trong tương lai (chỉ 22% chọn sự chân thật). Một lần nữa, sự chia rẽ giữa nam và nữ vẫn tồn tại - chỉ 35% phụ nữ có khả năng lão hóa một cách tự nhiên, so với 73% đàn ông.

Điểm bạc

Tóc bạc là biểu tượng của sự lão hóa, nhưng nó không chỉ được định nghĩa bởi tuổi tác. Ở Mỹ, chỉ có 2/5 những người quan tâm đến tóc bạc sẵn sàng chấp nhận vẻ ngoài này bằng cách tránh nhuộm tóc. Nhưng sự chấp nhận này phổ biến hơn ở đàn ông (54%) so với phụ nữ (25%). Ngoài ra, cứ năm người Mỹ thì có một người chọn thay đổi kiểu tóc để trông trẻ hơn, bao gồm 24% phụ nữ và 17% nam giới.

Sau khi đặt một loạt câu hỏi, nghiên cứu đã xếp hạng các quốc gia chấp nhận những thay đổi liên quan đến tuổi tác nhiều nhất. Iowa đạt điểm cao nhất vào khoảng 91/100, tiếp theo là Georgia, Indiana, Minnesota và Kansas. Ngược lại, Michigan đạt điểm thấp nhất là 75/100, tiếp theo là Maine, Alabama, Florida và Nevada.

Vì vậy, trong khi tóc bạc đã trở thành biểu tượng của sự lão hóa thì đàn ông lại có vẻ thoải mái đón nhận nó hơn phụ nữ. Và một số bang, như Iowa và Georgia, nhìn chung có vẻ chấp nhận các dấu hiệu lão hóa rõ ràng hơn so với các bang khác như Michigan và Maine.

Ghi chú

[1] Từ ngày 24 đến ngày 28 tháng 8 năm 2023, StyleSeat đã khảo sát 2.006 người Mỹ về nhận thức và trải nghiệm của họ về quá trình lão hóa. Những người được hỏi có độ tuổi từ 18 đến 76, và 49% là nữ, 49% nam và 2% không thuộc hệ nhị phân.

Tin cùng chuyên mục

06.25.2024
Xu hướng làm đẹp cho nam giới 2024
Năm 2024 đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong xu hướng làm đẹp cho nam giới, khi phái mạnh ngày càng chú trọng đến vẻ bề ngoài và sức khỏe toàn diện. Không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc da mặt hay kiểu tóc, nam giới ngày nay còn quan tâm đến nhiều khía cạnh khác nhau của việc làm đẹp. Dưới đây là những xu hướng làm đẹp nổi bật dành cho nam giới trong năm 2024.
06.25.2024
Trang điểm Latte - xu hướng make up không thể bỏ lỡ trong mùa hè này
Luôn có nhiều sự lựa chọn làm đẹp trong mùa hè 2024 này, đặc biệt chính là xu hướng trang điểm Latte đang viral khắp mạng xã hội. Trong bài viết này, Tina Horizon sẽ mách bạn bí kíp trang điểm Latte vô cùng chi tiết.
05.28.2024
Xu hướng lông mày 2024: Lông mày tẩy trắng, lông mày hoa hồng
Lông mày là chi tiết quan trọng để tạo nên một lớp make up nổi bật, vì thế, ngày càng nhiều xu hướng lông mày được sáng tạo để thể hiện nét cá tính, độc đáo của mỗi cá nhân. Cùng Tina Horizon khám phá xu hướng lông mày 2024 để tích góp kiến thức làm đẹp mới mẻ nhất cho bản thân.